Trung Quốc trải thảm đỏ đón các nhà lãnh đạo châu Phi

Ngày 02/09/2024, Trung Quốc long trọng đón tiếp các lãnh đạo của toàn châu Phi đến dự Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc – Châu Phi (FOCAC), diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 04/9 và kéo dài trong năm ngày.

Đăng ngày: 03/09/2024

Senegal's Economy Minister Abdourahmane Sarr, Senegal's Foreign Minister Yassine Fall, China's Foreign Minister Wang Yi, China's Commerce Minister Wang Wentao, chairman of the China International Deve
Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc – Châu Phi (FOCAC) ở Bắc Kinh, ngày 03/09/2024. REUTERS – Tingshu Wang

Minh Anh

Cùng ngày, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp một số đồng cấp trong khuôn khổ chiến lược rộng lớn của Trung Quốc nhằm thắt chặt quan hệ với châu lục, tăng cường hợp tác kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng và hợp tác song phương.

Thông tín viên đài RFI, Cléa Broadhurst tường thuật từ Bắc Kinh :

« Lịch trình làm việc buổi sáng của chủ tịch Tập Cận Bình dày dặc : ông lần lượt tiếp các đồng cấp Djibouti, Togo, Comore… Nhưng trước hết, cuộc gặp của ông với Félix Tshisekedi, tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo, đã giúp hai nước có thể đề cập đến mối hợp tác song phương quan trọng về một mối quan hệ đối tác kinh tế, cũng như là tăng cường năng lực hải quan và truyền thông.

Về phần mình, tổng thống Mali chú trọng đến một mối hợp tác có lợi liên quan đến các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng và khai thác mỏ cùng với an ninh.

Nhưng chắc chắn, cuộc gặp gỡ giữa ông Tập Cận Bình với Cyril Ramaphosa mới là điểm nhấn trong ngày. Tổng thống Nam Phi nhấn mạnh rằng việc giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại giữa Nam Phi và Trung Quốc là điều cần thiết. Ông kêu gọi những khoản đầu tư bền vững hơn có thể tạo ra việc làm và hỗ trợ vực dậy kinh tế đất nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, năng lượng và công nghiệp chế biến.

Diễn đàn FOCAC lần thứ 9 cũng sẽ đề cập đến vai trò của Trung Quốc với tư cách là nhà tài trợ chính cho châu Phi, khu vực có nhiều quốc gia đang phải vật lộn với khoản vay nợ ngày càng lớn ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment